16/10/2024

Giới thiệu Ốc táo – Apple Snail

Ampullariidae, tên thường gọi là ốc táo (apple snail) là một họ ốc nước ngọt lớn thuộc nhóm động vật thân mềm chân bụng thủy sinh có mang và một lá noãn. Họ này nằm trong  họ Ampullarioidea và là họ điển hình của chi đó.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Các loài họ này khác thường vì chúng có cả mang và phổi với khoang phổi được chia ra để phân tách hai loại cấu trúc hô hấp. Sự thích nghi này cho chúng khả năng sống lưỡng cư.

  • Ngoài ra, một số loài trong họ là một trong những loài có chất độc mạnh và là vũ khí phòng vệ hóa học của chúng. Trong trứng của những loài ốc này có hai loại độc tố đặc biệt là độc phản dinh dưỡng và độc phản tiêu hóa, khiến đối tượng ăn phải trứng bị rối loạn tiêu hóa và không thể hấp thụ chất dinh dưỡng cần thiết khi ăn.
  • Chất độc trong trứng của ốc táo có chứa trong thực vật hoặc do vi khuẩn tạo ra, còn trong thế giới động vật, chúng là một trong những loài động vật có chứa chất độc này.

Loài ăn tảo (dựa theo tiếng Anh algae eater hoặc algivore), hay tên không chính xác là loài ốc ăn rêu, là tên gọi chung của nhiều loài ốc thủy sinh sống ở đáy nước chuyên ăn tảo.

Vì đặc tính chuyên ăn tảo có hại nên chúng rất quan trọng trong bể thủy sinh và rất được yêu thích bởi người chơi thủy sinh. Một số loài ốc ăn tảo thông dụng và phổ biến nhất trong bể thủy sinh được phân loại theo môi trường

 

Sinh sản

  • Đa số các loài ốc táo đều đẻ trứng trên mặt nước, nghĩa là cả con đực và con cái phải có mặt để sinh sản.
  • Trứng mất 2-4 tuần để nở.
  • Những con ốc có thể sinh ra tới hai trăm con từ một lần đẻ trứng.
  • Đôi khi không phải tất cả trứng đều được thụ tinh nên chúng không nở hết. Khi chúng nở, ốc con có nguy cơ bị ăn nếu chúng sống cùng chung bể với cá.
  • Ốc sẽ phát triển nhanh chóng nếu được cung cấp một lượng thức ăn và calci thích hợp. Một con ốc bí ẩn mới nở sẽ bắt đầu với kích thước bằng một đốm nhỏ và có thể phát triển đến kích thước bằng một hạt đậu chỉ trong hơn một tuần.
  • Một con ốc bí ẩn được coi là có kích thước sinh sản khi chúng gần bằng một quả bóng gôn, mà có thể mất ít nhất 2 tháng với chế độ ăn thích hợp.